นานาสาระจากห้องสมุด

10 ปณิธานเพื่อสุขภาพที่ดี....เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

เพ็ญพิมล คงมนต์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ภาพประกอบ "10 ปณิธานเพื่อสุขภาพที่ดี...เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่"

คนเราทุกคนปรารถนาสุขภาพที่ดีให้กับตัวเอง หลายคนตั้งปณิธานในปีใหม่ว่าจะเริ่มลงมือทำตามความตั้งใจ แต่มีผลสำรวจพบว่า 25% ปณิธานที่ตั้งใจไว้ถูกโยนทิ้งหรือล้มเลิก ภายในสัปดาห์แรก แต่หลังจาก 6 เดือนไปแล้ว มีผลวิจัยว่าคนที่ตั้งปณิธานโดยเขียนลงกระดาษไว้อย่างจริงจัง มีโอกาสที่จะทำสำเร็จมากกว่าคนที่คิดอยู่ในใจเฉยๆ ถึง 46%

10 ปณิธานเพื่อสุขภาพที่ดีเพื่อจะเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ลองเลือกสักข้อที่คุณปลื้มและตั้งเป็นปณิธานของตัวเอง และทำให้สำเร็จรับรองสุขภาพดีขึ้นแน่นอน ปณิธานดังกล่าว คือ

  1. ลดน้ำหนัก เป็นปณิธานฮอตฮิต แต่ทำยากมาก สิ่งที่จะช่วยได้คือการทำตารางโภชนาการและจดบันทึกอาหารที่คุณทานเข้าไปจะช่วยได้มาก
  2. ติดต่อกับเพื่อนเก่า เป็นผลดีต่อสุขภาพใจที่จะติดต่อกับเพื่อนเก่าที่ห่างกันไปนาน มีผลวิจัยว่า ผู้มีความสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนๆ อย่างเหนียวแน่น จะมีอายุยืนกว่าผู้ที่ไม่คบกับใคร การขาดปฏิสัมพันธ์ทางสังคมทำลายสุขภาพตนเราพอๆ กับการสูบบุหรี่และดื่มเหล้า
  3. เลิกบุหรี่ หลายคนอาจท้อเพราะเคยทำแต่ล้มเหลวหลายครั้ง และพยายามนึกถึงเงินที่คุณจะประหยัดได้เมื่อ เลิกบุหรี่ รวมถึงสุขภาพที่ดีขึ้น สองสิ่งนี้เป็นแรงจูงใจดีที่สุด
  4. ออมเงิน ปลดหนี้ การเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ หรือขี่จักรยานแทนการขับรถ ออกกำลังกายที่บ้านแทนการเป็นสมาชิกที่ฟิตเนส ทำรายการของที่ต้องซื้อก่อนที่จะออกไปช้อปปิ้ง
  5. ลดความเครียด หากคุณเป็นคนเครียด อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนอนไม่หลับ ซึมเศร้า โรคอ้วน โรคหัวใจ ความเครียดมักเกิดจากการทำงานอันยาวนาน นอนน้อย ขาดการออกกำลังกาย ทานอาหารไม่มีประโยชน์  และไม่ได้ใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อน ควรเริ่มคลายเครียดด้วยการผ่อนคลาย นอนหลับ ออกไปสังสรรค์ หรือไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้างจะรู้สึกดีขึ้น
  6. เป็นอาสาสมัคร ความสุขของคนเราเพิ่มขึ้นได้เมื่อได้ช่วยเหลือผู้อื่น และคนที่มีความสุขย่อมมีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย  ผลการศึกษาในปี 2010 พบว่า คนที่มีอารมณ์ทางบวกมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าคนอื่นถึง 20%
  7. กลับไปเป็นนักเรียน การที่คนเราได้กลับไปสู่ห้องเรียนอีกครั้งจะช่วยพัฒนาตัวของคุณ ได้เพื่อนใหม่ และทำให้สมองมีพลังขึ้นได้ ผลการศึกษาในปี 2007 พบว่า คนวัยกลางคนที่กลับไปเรียนอีกครั้ง มีความจำ  และทักษะการพูดดีกว่าคนที่ไม่ได้ทำ
  8. เลิกดื่มเหล้า การดื่มแอลกอฮอล์มาเป็นเวลานานมีผลต่อสมองของคุณ ซึ่งอาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้า สูญเสียความทรงจำ เป็นโรคตับแข็ง โรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองแตก มะเร็ง เป็นต้น
  9. นอนหลับให้เพียงพอ  การพักผ่อนอย่างเพียงพอในตอนกลางคืนมีผลต่ออารมณ์ของคนเราและยังมีผลต่อร่างกายด้วย เพราะการนอนพักผ่อนไม่เพียงพออาจทำให้เกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน และการนอนยังช่วยทำให้ความทรงจำดีขึ้นด้วย
  10. ออกเดินทางท่องเที่ยว การใช้ชีวิตประจำวันแบบเดิมๆ อาจทำให้ทุกอย่างกลายเป็นกิจวัตร การท่องเที่ยว จะทำให้คุณได้เดินออกนอกกรอบ ไปผจญภัย การเดินทางแต่ละครั้งย่อมสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับตัวเรา ความคิดและจิตใจของเราอย่างคาดไม่ถึง

(ที่มา:   จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุข ปีที่ 9 ฉบับที่ 135 (มกราคม 2556) : 10-11)

สมัครสมาชิกจดหมายข่าว

จดหมายข่าวฯ ราย 2 เดือน ปีละ 6 ฉบับ

กรุณากรอก e-mail ของท่าน

(ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น)



IPSR Fanpage

Since 25 December 2012